การเปลี่ยนสายพานเครื่องเล่นแผ่นเสียง

 สายพานที่ขับหมุนตัวแป้นแผ่นเสียงมีอายุใช้งานจำกัด เครื่องเล่นของผมใช้งานมา 2 ปีแล้ว และก็ตั้งในห้องซึ่งบางทีก็มีอากาศร้อน ทำให้สายพาน (belt) เสื่อมสภาพลงไปเรื่อยๆ 


อาการเสื่อมสภาพเริ่มจากรอบความเร็วแป้นหมุนช้าลง ฟังเพลงแล้วเริ่มรู้สึกว่ามันเริ่มยานแล้ว ผมก็ลองทนใช้ไป มันก็ยานขึ้นเรื่อยๆ รอบหมุนก็ช้าลงเรื่อยๆ ลองถอดสายพานออกมาดู มันหย่อนลงไปมากทีเดียว ผมก็ลองตัดมันแล้วติดกาวโดยทบให้เส้นมันสั้นลง แล้วนำไปทดลองเล่นแผ่นเสียงดู พบว่ามันดึขึ้นหน่อยในเรื่องความเร็ว แต่มีอาการฟรีรอบ คือตรงจุดที่ทบเส้นมันไม่จับกับมอเตอร์สนิทเท่าที่ควร สรุปก็คือใช้งานไม่ได้ และในที่สุดสายพานเส้นเดิมนี้ก็ขาด


ผมก็ซื้อสายพานเส้นใหม่มาจาก Aliexpress มันมีหลายขนาดความยาวให้เลือก ผมก็วัดเส้นรอบวงดูแล้วก็เผื่อนิดหน่อยแล้วก็สั่งไป ราคา 30 บาท ไม่มีค่าส่ง รอนานมาก 2 เดือนถึงได้ มาทางเรือรึเปล่าไม่รู้ ก็ลองเอามาใส่แทน ก็ใช้ได้ ดูตามคลิปละกันนะครับ



Comments