รีวิวชิ้นส่วน โฟโนพรีแอมป์-หม้อแปลงเทอรอยด์

คราวนี้ผมจะรีวิวตัววงจรโฟโนพรีแอมป์ (Phono pre-amp) ไปพร้อมกับตัวหม้อแปลงเทอรอยด์ รวดเดียวกันไปเลยเพราะ 2 ชิ้นนี้ทำงานร่วมกัน และทั้งคู่เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ช่วยยกระดับคุณภาพของเสียงจากเครื่องเล่นแผ่นเสียงให้เหนือกว่าเสียงที่ได้จากไฟล์ดิจิตอลแบบชนิดที่รู้สึกได้จริงๆ จังๆ ซึ่งผมก็เพิ่งจะได้สัมผ้สประสบการณ์ของความเหนือกว่าของเสียงจากแผ่นเสียงก็ด้วยอุปกรณ์ชิ้นนี้
รูปของวงจรโฟโนพรีแอมป์ เป็นรูปโฆษณาของผู้ขาย
รูปหม้อแปลงเทอรอยด์จากโฆษณาของผู้ขาย
ขอเริ่มจากวงจรโฟโนพรีแอมป์ก่อนนะครับ คือหลังจากที่เบ๊อะบ๊ะเฟอะฟะเรื่องของระบบของเครื่องเล่นแผ่นเสียงในตอนแรก จนได้รู้ว่าวงจรโฟโนพรีแอมป์เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในระบบของชุดเครื่องเล่นแผ่นเสียง 

เพราะวงจรโฟโนพรีแอมป์จะเป็นตัวที่ขยายสัญญาณเสียงจากหัวเข็มที่มีกำลังของสัญญาณที่อ่อนมากๆ เพียง 1-3 มิลลิโวลต์ให้กลายเป็นขนาดประมาณ 200-300 มิลลิโวลต์ เพียงพอที่เพาเวอร์แอมป์จะทำงานขยายกำลังสียงส่งต่อไปยังลำโพงต่อไป
แผนภาพแสดงองค์ประกอบสำคัญของระบบชุดเครื่องเล่นแผ่นเสียง
เอาล่ะ พอรู้แล้วว่าต้องหาวงจรนี้มา แล้วปัญหาคือจะเลือกอย่างไรและหาจากไหน ก็เลยลองไปค้นดูใน Aliexpress ก็พบว่ามีหลากหลายแบบหลากหลายราคามาก มีตั้งแต่ไม่ถึง 10 เหรียญไปจนถึงพันเหรียญยูเอส ไม่รู้จะเลือกอะไรดี

พอเจาะเข้าไปแต่ละตัว สิ่งที่แต่ละตัวบอกมาในสเปกก็เช่น รองรับหัวเข็มแบบไหน MM หรือ MC เป็นวงจรรหัสหมายเลขอะไร บางอันก็เป็นแบบหลอดซึ่งราคาก็จะแพงมาก แต่ละอย่างที่เขียนมาในสเปกก็ทำต้องไปหาข้อมูลเพิ่มว่าแต่ละอย่างคืออะไร

มีข้อมูลในเนตทั้งของไทยของเทศพูดถึงคุณความดีของโฟโนรหัส NE5532 ว่าเป็นวงจรโฟโนที่ดีระดับหนึ่ง ราคาไม่แพง ให้เสียงดี อยากรู้ว่าดีอย่างไรลองคลิกเวบไทยเวบนี้ ก็คิดว่าน่าจะเอาตัวนี้

ผมกลับไปควานหาใน Aliexpress ใหม่ คราวนี้ไม่ไก่ตาแตกแล้วเพราะเป้าหมายคือเอาวงจรโฟโนรหัส NE5532 สุดท้ายก็มาเจอตัวที่ผมซื้อมา ผมลงลิ้งก์ให้เครดิตร้านเขาโดยคลิกที่นี่ได้ครับ ตอนนั้นผมซื้อตัวนี้มาในราคา 20.99 เหรียญยูเอส ค่าส่งฟรี

2 สัปดาห์ผ่านไปของก็มาส่ง ตรวจดูสภาพกล่องแน่นหนาดี หุ้มกันกระแทกแบบอย่างเยอะ ตรวจดูทุกอย่างไม่มีอะไรบุบสลาย ตามรูปครับ
แพ๊กหุ้มกันกระแทกมาหนามาก
 ของมาปลอดภัยดีทุกอย่าง
ผมดูจากแผงวงจรแล้ว จุดที่เป็นจุดที่ต้องเชื่อมต่อกับสายสัญญาณต่างๆ ก็ระบุมาชัดเจน จุดสายไฟพาวเวอร์เข้าก็ชัดเจน ดูตามนี้ได้เลยครับ
รูปนี้จากเวบผู้ขาย ด้านท้ายมีรูให้เชื่อมสายสัญญาณเสียง
บอกจุดเข้าสายเสร็จสรรพ
จุดเข้าสายมี 8 รู เรียงจากซ้ายสุดมาขวาสุดดังนี้
G คือสาย G จากหัวเข็ม
L input คือ สายสัญญาณขั้ว + ข้าง L จากหัวเข็ม
L output คือ สายที่จะไปต่อไปเข้า L input ของพาวเวอร์แอมป์
G คือสายที่จะไปต่อเข้า G input ข้าง L ของพาวเวอร์แอมป์
G คือสายที่จะไปต่อเข้า G input ข้าง R ของพาวเวอร์แอมป์
R output คือ สายที่จะไปต่อไปเข้า R input ของพาวเวอร์แอมป์
R input คือ สายสัญญาณขั้ว + ข้าง R จากหัวเข็ม
G คือสาย G จากหัวเข็ม
** รูโบ๋ใหญ่ๆ ตรงมุมซ้ายสุดกับขวาสุดเอาไว้ยึดสกรูเข้ากับฐานครับ
ช่องสำหรับเสียบสายไฟ สองรูซ้ายขวาเสียบสาย 15 โวลต์ รูกลางเสียบสาย 0 โวลต์
ส่วนไฟฟ้าที่จ่ายเข้าตามที่สเปกของวงจรกำหนดคือไฟ AC12Vx2 ถึง AC20Vx2 ทีแรกผมก็อ่านไม่เข้าใจ ไปถามในพันทิพเขาบอกเป็นไฟแบบ center tap คือ 12 - 0 - 12โวลต์ ถึง 20 - 0 - 20โวลต์ พอดีผมเห็นโฆษณาที่ผู้ขายจับวงจรตัวนี้แพ๊กใส่กล่องพร้อมหม้อแปลงแบบในรูปนี้
แบบที่ผู้ขายจัดชุดขายแบบใส่กล่องมาพร้อมหม้อแปลง
ผู้รู้ในพันทิปบอกว่าหม้อแปลงกลมๆ ที่เห็นเรียกว่าหม้อแปลงเทอรอยด์ ใช้ในงานเครื่องเสียงระดับคุณภาพ ผมก็เลยไปควานหาใน Aliexpress ก็ได้เจอเจ้าตัวนี้เป็นหม้อแปลงเทอรอยด์ขนาด 15 - 0 - 15โวลต์ ซึ่งก็เอามาใช้กับวงจรได้
ราคาที่ซื้อมาคือ 26.14 เหรียญ บวกค่าส่งอีก 7 เหรียญยูเอส 10 วันก็ได้ของ
แพ๊กมาแน่นหนาดีมาก
แกะแผ่นกันกระแทกแล้วยังมีกล่องลูกฟูกกับฟองน้ำกัยกระแทกอีก
เปิดออกมาก็มีหม้อแปลงอยู่ในสภาพสมบูรณ์
สายแดง 2 สายคือไฟเข้า AC 220 โวลต์ สายอีก 3 สายคือน้ำเงิน 2 เป็นสาย AC 15 โวลต์ สายดำคือ G
พลิกด้านใต้ดู มีรูหมุดให้ยึดกับพื้น
ฉลากข้างหม้อแปลง
หม้อแปลงอยู่ในสภาพดี สายมาครบ เช่นเดียวกับแผงวงจรโฟโนที่ได้รับมาในสภาพสมบูรณ์ เรียนรู้จุดเชื่อมต่อสายได้ไม่ยุ่งยาก รวมราคาวงจรโฟโนพรีแอมป์กับหม้อแปลงพร้อมค่าส่งแล้วก็ประมาณ 57 เหรียญ ถือว่าก็ไม่น้อย แต่ก็อยู่ในวิสัยที่พอรับได้ ก็ต้องมาลุ้นต่อไปว่าจะได้เสียงออกมาดีแค่ไหน
ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำการทดสอบ และไล่ปรับแต่งระบบทีละนิดทีละหน่อยจนเสร็จสมบูรณ์ บอกได้เลยว่าวงจรโฟโนและหม้อแปลงชุดนี้ทำงานได้ดีมาก ให้เสียงที่น่าประทับใจ เป็นครั้งแรกที่รู้สึกถึงเสียงที่ต่างไปจากการฟังไฟล์เพลงชนิดหน้ามือหลังมือ
ผมทดสอบเพลงเดียวกัน โดยลองเปิดเพลงจากแผ่นเสียง จากนั้นก็ลองเปิดจากไฟล์เพลง (เพลงเดียวกัน) ผ่านบลูทูธออกเพาเวอร์แอมป์และลำโพงเดียวกัน แค่รอบเดียวก็รับรู้ถึงความต่าง
เสียงจากแผ่นเสียงมันให้มวลของเสียงที่ใหญ่กว่า แม้ว่าจะเป็นเสียงที่ระดับความดังพอๆ กัน ประมาณว่าถ้านั่งหลับตาฟังแล้วลองยื่นมือและแขนทั้งสองข้างออกไปข้างหน้า แล้วลองกะประเมินขนาดความใหญ่ของต้นเสียงที่ออกมาด้วยการกางมือเหมือนกำลังจะสัมผัสลูกบอลต้นเสียงที่มองไม่เห็น ถ้าเป็นเสียงจากไฟล์เพลงมันจะเหมือนว่าลูกบอลต้นเสียงก็จะใหญ่ประมาณหนึ่ง แต่พอลองเปลี่ยนเป็นแผ่นเสียง ขนาดของลูกบอลมันจะใหญ่ขึ้นมาก แบบว่าต้องอ้าแขนออกเลยทีเดียว 
ยิ่งพอผมจัดวางระยะความห่างของลำโพงซ้ายและลำโพงขวาให้แยกถ่างออกจากกันมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้มโนตำแหน่งของเสียงเครื่องดนตรีต่างๆ ได้เลยว่าเบสอยู่ข้างนี้นะ กีตาร์โซโลอยู่ตรงนี้นะ เสียงร้องก็ไม่ใข่ตรงกลางเป๊ะนะ มันกินๆ ไปทางข้างนิดนึง อะไรประมาณนี้ครับ มันทำให้การฟังเพลงได้รสชาติมาก
สรุปสั้นๆ คือซื้อโฟโนตัวนี้กับหม้อแปลงเทอรอยด์มาใช้แล้วได้ผลลัพธ์เกินความคาดหวังครับ

Comments