ตัวอย่าง DIY เครื่องเล่นแผ่นเสียงภาค 1

อยากจะมีเครื่องเล่นแผ่นเสียง แต่ไม่อยากจ่ายแพง ไม่อยากได้แบบพื้นๆ ในตลาด ก็ต้องหาทางทำเครื่องเล่นแผ่นเสียงเอง

ลองค้นดูในกูเกิลและยูทูบคำว่า DIY Turntable ก็ได้เห็นคนสร้างเครื่องเล่นแผ่นเสียงออกมาในแบบต่างๆ กัน มีทั้งแบบที่ทำเป็นลักษณะทดลองเล่นๆ และที่ทำเพื่อฟังกันแบบจริงจัง

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของการ DIY เครื่องเล่นแผ่นเสียง

อันนี้เป็นลักษณะการ DIY แบบทดลองเล่น เป็นการสร้างเครื่องเล่นแผ่นเสียงจากกระดาษทำกล่องเพียงแผ่นเดียว ทำให้เห็นว่าพื้นฐานการเล่นแผ่นมันก็ง่ายๆ แค่นี้

ตัวอย่างต่อไปก็ยังเป็นลักษณะการทดลองอีกเหมือนกัน แต่พัฒนาการควบคุมรอบการหมุนด้วยการใช้เครื่องขันสกรูไฟฟ้ามาหมุนแผ่น ความคิดสร้างสรรดีมาก เสียงออกมาไม่ได้เลิศเลอ แต่คนฟังฟังอย่างภูมิใจมาก

ตัวอย่างต่อไปเป็นการ DIY ที่ยกระดับขึ้นมาแบบสามารถเล่นได้แบบจริงจัง มีการคุมรอบและส่งผ่านสัญญาณเสียงไปยังเครื่องขยายเสียง ฟังได้แบบจริงๆ จังๆ เลยทีเดียว วัสดุที่ใช้ทำก็บ้านๆ มากๆ ไม่ว่าจะเป็นถ้วย ชาม เขียง ตะบวย ฟองน้ำ

จาก 3 ตัวอย่างแรกของการ DIY เครื่องเล่นแผ่นเสียงจะเห็นเลยว่าแต่ละคนมีวิธีเอาเสียงออกมาจากแผ่นเสียงในแบบที่ไม่เหมือนกัน แต่หลักการเหมือนกันคือดึงแรงสะเทือนจากร่องแผ่นเสียงที่มีขนาดเล็กมาออกมาผ่านเข็มแล้วส่งไปยังวัตถุใดๆ ที่สามารถสร้างเสียงออกมาได้

ถึงตัวอย่างข้างต้นจะไม่ใช่แนวทางที่ผมจะเอาไปทำเครื่องเล่นเอง แต่ก็ทำให้รู้สึกว่านี่คือการ เล่น เครื่องเล่นแผ่นเสียงจริงๆ คือมันสนุกตั้งแต่สร้างขึ้นมา และก็ยิ่งภูมิใจเมื่อได้เล่นแผ่น มันเป็นอะไรที่ได้มามากกว่าการจ่ายตังซื้อเครื่องมาเล่นมากมาย

Comments