ตัวอย่าง DIY เครื่องเล่นแผ่นเสียงภาค 2

ภาคนี้เป็นภาคต่อจากภาคที่แล้วที่จะแสดงตัวอย่างของคนที่ DIY เครื่องเล่นแผ่นเสียงด้วยตัวเอง ภาคนี้จะเน้นแบบจริงจัง ไม่ได้มาทำกันแบบเล่นๆ อุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ บรรจงประดิษฐ์เพื่อสนองความต้องการที่ไม่เหมือนใคร ดูเอาละกัน

ตัวอย่างแรกนี้คือเลาะเอาบางชิ้นส่วนจากเครื่องเก่าแล้วมาใช้ แต่ทำตัวถังเครื่องเล่นใหม่ ทั้งงานไม้งานโลหะ แบบว่าฝีมือมาก ข้าน้อยขอยอมคุกเข่าคารวะ

ตัวอย่างต่อไปก็ไม่แพ้อันแรก เป็นการ DIY เครื่องเล่นแผ่นเสียงเพื่อสนองความต้องการที่ไม่อยากเหมือนใคร รูปทรงตัวถังช่างแหวกแนว แต่ก็ยังพึ่งกลไกตัวแป้นหมุนกับแขนเข็มจากท้องตลาด แค่นี้ก็สะใจคนทำแล้ว นี่เป็นสิ่งที่เครื่องตลาดให้ไม่ได้จริงๆ

ตัวอย่างสุดท้ายของภาคนี้ หรูหราตระการตามาก มันน่าจะสร้างขึ้นเองใหม่เกือบจะทั้งหมดเลยทั้งแป้นหมุนและแขนเข็ม บอกได้เลยว่าคนทำว่างมากจริงๆ ที่สุดของที่สุด

เห็นกันแล้วชัดๆ ว่าเครื่องเล่นแผ่นเสียงเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นเองได้ ถึงตัวอย่างที่เอามาแสดงในภาค 2 นี้ออกจะอยู่ในกลุ่มยอดฝีมือสักหน่อย แต่ในภาคหน้าจะเอาตัวอย่างที่คนทั่วไปน่าจะสามารถประยุกต์มาทำเองได้ ซึ่งเป็นแนวที่ผมกำลังจะเอามาทำเครื่องเล่นแผ่นเสียงของผมเอง

Comments