ลงมือ DIY เครื่องเล่นแผ่นเสียง ตอนที่ 3

หลังจากขึ้นรูปกล่องเครื่องเล่นแผ่นเสียงเสร็จแล้ว ไม่นานแผงวงจร Phono preamp และหม้อแปลงโทรอยด์ และหัวปลายเข็มใหม่ที่สั่งมาจาก Aliexpress ก็ส่งมาถึงบ้านครบถ้วน ผมก็เอาชิ้นส่วนทั้งหมดมาประกอบต่อสายและลองเล่นดู ก็ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นตามคลิปนี้ ดีเลวแค่ไหนดูคลิปนี้ได้เลยครับ
การทดลองเล่นเครื่องเล่นแผ่นเสียง DIY ครั้งแรก
จากการทดลองเล่นเครื่องเล่นแผ่นเสียง DIY ครั้งแรกนี้พบความไม่น่าพอใจบางอย่างดังนี้
  1. เสียงฮัม ได้ยินตั้งแต่แรกเลย พอเปิดไฟให้ไหลเข้าแอมป์จิ๋วปุ๊บ บิดวอลุ่มไปนิดเดียวก็ได้ยินฮัมแล้ว ชัดเจนมาก
  2. เสียงทุกย่านไม่เคลียร์ มันปร่าๆ ยิ่งตอนเสียงเครื่องดนตรีทุกตัวออกพร้อมกัน มันพร่าไปเลย แต่เวลาช่วงเสียงเพลงค่อยๆ หรือดังน้อยๆ พอจะได้ยินรายละเอียดของเสียงที่ค่อนข้างชัดมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงตอนเฟดเอ๊าท์จบเพลง
ลองฟังเปรียบเทียบเพลงนี้ที่ฟังผ่านยูทูบตามคลิปด้านล่างนี้ คนละเรื่องเลยทีเดียว 
เพลงเดียวกันฟังจากยูทูบ
จากที่พบความไม่สมบูรณ์บางเรื่อง แต่ก็ยังพอจะเหลือความน่าพอใจหลายอย่าง เช่น ความเที่ยงตรงในรอบหมุนของเครื่อง การยกแขนเข็มและกลไกการเก็บกลับอัตโนมัติทำได้พอใช้ได้ 

อีกอย่างที่รู้สึกดีก็คือสัญญาณเสียงจาก Phono ที่เข้ามาที่ตัวแอมป์จิ๋วมันแรงมาก บิดวอลุ่มนิดเดียวก็ดัง ในขณะที่ถ้าใช้แอมป์จิ๋วตัวนี้รับสัญญาณผ่านบลูทูธโทรศัพท์มือถือพบว่าต้องบิดวอลุ่มไปเยอะถึงจะดังได้ในระดับที่เท่ากัน

ในเบื้องต้นผมพอจะประเมินสาเหตุเรื่องเสียงที่แตกพร่าว่าน่าจะมาจากสายที่ใช้ต่อระหว่างอุปกรณ์ คือผมเอาสายเก่าๆ เหลือๆ จากที่มีในบ้าน อะไรมีก็หยิบมาลองต่อดูก่อน แค่มาทดสอบว่าแต่ละชิ้นส่วนมันทำงานได้รึเปล่า มันเลยอาจเป็นเหตุที่ทำให้ได้เสียงที่ไม่ดีพอ

ส่วนปัญหาเสียงฮัมน่าจะเกิดจากการที่มีคลื่นไฟฟ้ารบกวน ก็ต้องไปลองหาจุดที่จะแก้ต่อไป

สำหรับการต่ออุปกรณ์ต่างๆ ในรอบนี้ผมได้เขียนเป็นแผนภาพแบบง่ายๆ ตามภาพนี้ครับ
 แผนภาพการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ
ผมใช้อะแดปเตอร์ 2 ตัว ตัวหนึ่งจ่ายไฟ DC 19 โวลต์ไปเลี้ยงแอมป์จิ๋ว ส่วนอะแดปเตอร์อีกตัวจ่ายไฟ DC 12 โวลต์ไปเลี้ยงมอเตอร์เครื่องเล่นแผ่นเสียง

ส่วนไฟที่ไปเลี้ยงตัวโฟโนปรีแอมป์ ผมจั๊มไฟบ้าน 220 โวลต์จากสายไฟเข้าอะแดปเตอร์ตัวที่ 1 ไปเข้าหม้อแปลงไฟ AC 15-0-15 โวลต์จ่ายเข้าตัวโฟโน

อ้อ ขอนอกเรื่องนิดนึง ตอนนี้ผมลองตัดทอนความสูงของตัวกล่องเครื่องเล่นแผ่นเสียงให้เตี้ยลงมาแล้ว โดยลองตัดกระดาษกล่องมาลองตั้งดูตามรูป รู้สึกค่อยยังชั่วกว่าของเดิม
ลองหั่นความสูงเครื่องเล่นให้เตี้ยลง
ตัวใหม่นี้สูง 5 ซม. ในขณะที่ตัวเก่าสูงถึง 7.5 ซม. แต่ว่าตัวใหม่นี้ทำได้รึเปล่าอยู่ที่ตอนยัดเครื่องในทั้งหมดเข้าไปแล้วดูว่าจะติดท้องตัว Turntable รึเปล่า

สรุปการทดลองประกอบเครื่องเล่นแผ่นเสียง DIY ครั้งแรกนี้ถือว่าทุกอุปกรณ์สามารถทำงานได้ ปัญหาที่มีน่าจะพอแก้ได้ ลองแก้เองดูก่อน ถ้าไม่ไหวค่อยยกไปให้ช่างอิเล็คโทรนิกส์แถวบ้านดู จากนี้ต่อไปก็เป็นการควานหาทางแก้ไขและทดลองใหม่ คืบหน้าอย่างไรจะมาลงในตอนต่อไปครับ

Comments