ลงมือ DIY เครื่องเล่นแผ่นเสียง ตอนจบ

แต่น แต๊น! เสร็จแล้วครับ เครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ทำขึ้นมาเอง เชิญชมผลการทดสอบได้ตามคลิปนี้เลยครับ
คลิปทดสอบเครื่องเล่นแผ่นเสียง DIY ประกอบเอง

แผ่นที่ใช้ทดสอบเครื่องเล่นแผ่นเสียงประกอบเองครั้งนี้เป็นเพลงคลาสสิคชุด 4 ฤดู ของวิวาลดี้ เพลงที่เลือกเล่นนี้ชื่อ "ฤดูร้อน" อารมณ์ของเพลงนี้เหมือนจะบอกเล่าถึงความโหดร้ายของความร้อนในฤดูร้อน ประมาณว่าเมื่อไหร่มันจะหายร้อนซะที จังหวะของเพลงร้อนแรงและดุดันแบบร็อคๆ ของคนเมื่อยุค 300 ปีที่แล้ว เป็นเพลงที่ใช้เครื่องสายไม่น่าจะเกิน 8 ชิ้น แต่สร้างบรรยากาศได้ราวกับฟังวงใหญ่ มีทั้งช่วงที่เล่นเบาที่จะทำให้สามารถจับรายละเอียดของเสียงแหลมเสียงทุ้ม และมีช่วงที่เล่นประโคมดังเพื่อทดสอบการรองรับพลังเสียงก้อนโตๆ คิดไปเองว่าเป็นเพลงที่ดีเพื่อการทดสอบ

เท่าที่ผมรู้สึกจากการฟังคือทั้งระบบของเครื่องเล่นสามารถถ่ายทอดเสียงแหลมและเสียงเบสได้ดีระดับหนึ่ง มวลเสียงก้อนโตๆ ก็พอจะรับไหว (แต่ถ้าเร่งวอลุ่มมากๆ จะเริ่มมีเสียงพร่า) ส่วนเสียงรบกวนจากสายพานที่หมุนแป้นนั้นน้อยมากๆ เสียงฮัมเสียงจี่ไม่มี หัวเข็มเซรามิคราคา 60 บาทนี้ให้เสียงที่ดีเกินความคาดหวัง

สำหรับรายละเอียดของการประกอบเครื่องเล่นแผ่นเสียงเครื่องนี้มันมีขั้นตอนเยอะพอสมควร ตั้งแต่ทำกล่องไม้ การปิดผิวเยื่อไม้วีเนียร์ การลงเคลือบผิว การทำชุดแผ่นอะครีลิคกันฝุ่น การติดตั้งชุดขยายเสียง  การเดินสายไฟ การรวมกราวน์เพื่อลดเสียงฮัมเสียงจี่ ผมว่าจะเอาไว้เขียนลงในโพสต์ถัดไป (มันเยอะมากจริงๆ สำหรับมือใหม่ ทุกขั้นงานที่ว่ามาไม่เคยทำมาก่อนเลยในชีวิต อาศัยเรียนรู้จากยูทูปทั้งนั้น)

ทุกวันนี้ก็มีความสุขกับการได้เปิดเพลงจากเครื่องเล่นนี้ มันรู้สึกดีมาก ถ้าซื้อเครื่องเล่นแบบสำเร็จมาก็คงไม่เหมือนกัน (มันคงจะเพราะกว่า ฮา ฮา) สำหรับเครื่องนี้ผมรู้ว่าแต่ละกลไกทำงานอย่างไร ถ้าอะไรมันเสียก็รู้ว่าจะต้องเปลี่ยนอะไหล่อย่างไร หรือแม้แต่การอัพเกรดก็พอจะเห็นแนวทางว่าจะอัพอะไรบ้าง อย่างตอนนี้ก็เล็งๆ หัวเข็ม MM มาเปลี่ยน ตัวเข็มพร้อมชุดหัวยึดก็ประมาณ 300 บาทจากอาลีเอ๊กเพรส(อะไรจะถูกขนาดนั้น) แล้วถัดไปก็จะ DIY ตัวถ่วงน้ำหนัก (counter weight) พร้อมกับตัวต้านการไถลเข้าในของหัวเข็ม (anti skating) 2 ตัวนี้ไม่เห็นมีขายคงต้องคิดทำเอง เอาไว้คันมือเมื่อไหร่ค่อยทำ

สรุปสุดท้ายอีกครั้งคือการทำเครื่องเล่นแผ่นเสียงขึ้นเองสามารถทำได้ไม่ยาก เป็นงาน DIY ที่สนุกมากๆ ค่าใช้จ่ายก็ต่ำมากๆ เมื่อเทียบกับการซื้อเครื่องสำเร็จรูป ที่สำคัญคือคุณค่าทางใจที่ประเมินเป็นเงินมิได้ขอรับ

Comments