ลงมือ DIY เครื่องเล่นแผ่นเสียง ตอนทำกล่อง

คราวนี้ผมจะเล่าว่าตัวกล่องเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ผมได้ทำขึ้นนั้นมีลำดับขั้นตอนอย่างไร ผมก็ทำขึ้นมาแบบบ้านๆ ไม่ได้มีทักษะทางช่างอะไร เรียนรู้จากในเนตแล้วก็มาลองผิดลองถูกเอาทั้งสิ้น รูปแบบที่ออกแบบมาก็เน้นให้ว่าทำออกมาแล้วปกปิดความไม่เป็นมืออาชีพทางช่างให้มากที่สุด ซึ่งก็ได้ผลออกมาตามนี้ครับ
หิ้วออกมาถ่ายนอกบ้านเพราะแสงในบ้านไม่ค่อยสว่าง
ด้านหน้า
ด้านขวา
ด้านหลัง
ด้านซ้าย
ด้านบน
ด้านใต้ท้อง
แผงควบคุมเสียง
ฐานยึดฝาครอบแผ่นอะครีลิก
ฐานยึดฝาครอบแผ่นอะครีลิก
ฐานยึดฝาครอบแผ่นอะครีลิก
แผ่นฝาอะครีลิกเปิดได้ 90 องศา (จริงๆ สามารถเปิดง้างได้เกินกว่านี้)
มุมเอียงของฝาที่ยังสามารถอยู่เองได้ ไม่ตกลงมาตามแรงโน้มถ่วง
จุดต่อสายลำโพงซ้ายขวา
ตัวเครื่องเล่นแผ่นเสียงวางแนบสนิทดีบนกล่อง
 ปุ่มดำปิดหัวสกรูที่ยึดฝากล่องบน สามารถถอดแล้วเปิดเหมือนหีบเพื่อซ่อมภายในได้

จากภาพชิ้นงานสำเร็จรูปไปแล้ว ผมจะเล่าเบื้องหลังแต่ละขั้นตอนด้วยภาพพร้อมคำอธิบายนะครับ
เริ่มจากดีไซน์ก่อน คือมีแผ่นบน แผ่นล่าง และก็กรอบสี่เหลี่ยมที่ลึกเข้าไป ที่ออกแบบให้ลึกเข้าไปเพราะคิดว่ามันหลบความไม่เนี๊ยบได้ง่ายกว่า ถ้าตัดให้พอดีเป็นกล่องลูกบาศก์สี่เหลี่ยม หากแผ่นไหนแผ่นหนึ่งตัดผิดขนาดหรือเข้ามุมไม่พอดี มันจะฟ้องความไม่เนี๊ยบชัดเจน
จากนั้นก็ตัดไม้ ผมก็ไปเอาแผ่นชั้นไม้ MDF สำเร็จรูปที่เป็นของเหลือในบ้านเอามาใช้ (ไม่ต้องเสียตังก์) วัดระยะแล้วก็ตัด
ตัวแผ่นบนต้องทำการเจาะเพื่อวางตัวเครื่องเล่นแผ่นเสียง ผมใช้วิธีทาบเครื่องเล่นบนกระดาษก่อนแล้วตัดกระดาษออกมาแล้วก็เอากระดาษมาวางบนแผ่นไม้ กะระยะให้ตัวใส้เครื่องเล่นแผ่นเสียงไม่ไปชนกรอบไม้สี่เหลี่ยมที่หุบเข้ามา (ลองผิดลองถูก ค่อนข้างระวังเรื่องระยะตรงนี้มาก) พอวาดแนวตัดได้แล้ว ก็เอาเลื่อยไฟฟ้ามาตัด
ทาบกระดาษต้นแบบ
ขั้นตอนตัดต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ ไปทีละเซน ใบเลื่อยร้อนมาก กลัวใบหัก
ตัดจนได้ครบชิ้น เศษเล็กๆ เก็บไว้ก่อน ไม่ได้ทิ้ง เผื่อมีประโยชน์
พอตัดเสร็จครบก็ลองประกอบแล้วเอาไปวางดู พบว่าตัวกรอบสี่เหลี่ยมสูงไปนิด ไม่สลิม ดูเชย เลยต้องตัดให้เตี้ยลง แต่จะเตี้ยได้แค่ไหนก็ต้องเอาใส้ในทั้งหลายแหล่ เช่นหม้อแปลง แผงวงจรขยายเสียงไปลองใส่ดูก่อนแล้ววัดระยะออกมา ได้ความสูงที่ประมาณ 5 เซน ทุกอย่างด้านในจะยังมีที่พออยู่ได้ (ตอนแรกอยู่ที่ 7.5 ซม.)
ลองวางใส้ใน ได้ระยะแล้วก็ตัด ขัดผิวเดิมของ MDF ออกด้วยกระดาษทราย
ลองวางประกอบกันดูเบื้องต้น โอเคแล้วก็ยึดกาวและสกรูบางส่วน
ผมใช้กาวลาเท็กซ์ยึดทุกชิ้นไม้เข้าด้วยกัน และเพื่อความแข็งแรง ผมเลยใช้ตะปูเข็มตอกยึดเพิ่มบางจุดซึ่งการเลือกใช้ตะปูเป็นสิ่งที่ผิดพลาดครับ ตอกลงไปปุ๊บ ไม้ MDF ฉีกเลยครับ มันไม่สามารถรับการตอกตะปูได้เลย ดีที่เป็นจุดที่หลบซ่อนได้เลยไม่เสียหายมาก ผมเลยเปลี่ยนไปใช้สกรูโดยการสว่านนำไปก่อนแทน
ส่วนปุ่มยางที่ฐานเครื่อง ทีแรกจะใช้ของเหลือใช้ในบ้าน ซึ่งก็คือกันชนประตูที่เห็นเป็นยางสีนวลๆ ใส่แล้วใหญ่เทอะทะ เลยเปลี่ยนไปซื้อยางดำตัวเล็ก ตัวละ 6 บาทที่ไทวัสดุมาใช้แทน


ระหว่างที่ทำกล่องผมก็พยายามหาวิธีที่จะทำให้มีฝาครอบปิดกันฝุ่น ไปค้นในเนตที่เขาขายเป็นอะไหล่ฝาครอบและบานพับก็ไม่ได้ขนาดที่ต้องการ แถมราคาก็ไม่น้อยเลย ฝาราคาพันกว่าบาท บานพับตัวละเจ็ดร้อย ผมจึงต้องคิดวิธี DIY ฝาครอบขึ้นเอง

ชุดฝาครอบประกอบด้วยแผ่นฝาครอบและตัวบานพับ ตัวฝาครอบดูแล้วไม่น่าจะยาก แต่ตัวบานพับนี่สิจะเอาอะไรมาแทน แบบว่ามันต้องฝืดพอที่จะรั้งตัวฝาไม่ไห้พับตกลงทันที ต้องรั้งให้ฝายังตั้งเปิดอยู่ได้ แล้วในคืนหนึ่งผมก็ปิ๊งไอเดีย
ไอเดีย DIY บานพับฝาครอบกันฝุ่นเครื่องเล่นแผ่นเสียง
บานพับที่อาศัยแรงฝืดที่ผิวสัมผัสของชิ้นไม้ 3 ชิ้นที่ร้อยยึดติดกันด้วยน๊อตตัวยาวขันให้แน่นได้ทั้ง 2 ด้าน  ชิ้นไม้ 2 ชิ้นซ้ายขวาทำหน้าที่เป็นขายึดติดกับตัวกล่อง ส่วนชิ้นตรงกลางพับขึ้นลงได้ ชิ้นนี้จะยึดกับแผ่นฝา

พอตัดชิ้นชุดบานพับครบก็ถือเป็นการเสร็จสิ้นงานตัดชิ้นไม้ ขั้นตอนต่อไปคือการทำผิวไม้ให้สวย
ผมเลือกจะปิดผิวด้วยแผ่นเยื่อไม้ (วีเนียร์) เป็นเยื่อไม้สักทอง ไปซื้อจากร้านตรงเชิงสะพานวัดสระเกษภูเขาทอง ผมซื้อมาแบบเป็นเส้นหน้ากว้าง 1 นิ้ว ยาวเส้นละประมาณ 2.2 เมตร เส้นละ 20 บาท ซื้อมา 6 เส้นคิดว่าพอ เขามีขายเยื่อไม้หลายชนิด ไม้บืชก็มี แต่ผมชอบสีไม้สัก
เส้นเยื่อไม้ที่บางร้านก็ม้วนใส่ถุงแขวนรอขายที่หน้าร้าน มีไม้หลายชนิดให้เสือกตามชอบ
 
วิธีการคือเอาแต่ละเส้นมาต่อเรียงกันเหมือนเป็นแพ ยึดด้วยสก๊อตเทปด้านที่โชว์ไว้ก่อน พยายามให้แนวที่ต่อแนบสนิท จนได้เต็มแผงที่จะปิดผิวแล้ว ก็ปิดผิวด้วยกาวยาง รีดให้ติดสนิท ทิ้งไว้ 1 วันค่อยมาเอาคัตเตอร์กรีดส่วนที่เกินออก ขั้นตอนนี้ศึกษาได้ในยูทูบ (ค้นด้วยคำว่า wood veneering) แผ่นด้านบนอาจจะยากหน่อยเพราะเป็นแผงใหญ่ ก็ติดไปจนครบด้าน (ด้านใต้ท้องผมไม่ได้ติด เพราะซื้อเส้นเยืื่อไม้มาไม่พอ ผมเลยอาศัยผิวหน้า MDF เดิมก็ยังพอดูได้ และที่สำคัญคือเป็นด้านที่ไม่ได้โชว์)

พอติดครบก็ถึงขั้นตอนลงน้ำยาย้อมสีไม้

ขั้นตอนการลงน้ำยาย้อมสีไม้ให้สวยก็มีลำดับการทำงานไม่น้อย ผมก็ไปดูในยูทูบอีกเช่นเดิม แล้วก็ลอกวิธีการทำมาทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขัดผิวไม้ทั้งหมดด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียดมาก ผมลงชแล๊กสีใส 5 เที่ยว แต่ละเที่ยวพอแห้งก็ลูบกระดาษทรายละเอียดมากเพื่อไม่ให้เหลือรอยสาก สุดท้ายก็ได้ผิวหน้าที่สวยงามและเรียบเนียนนิ้วมือ

ได้กล่องแล้ว มีชุดบานพับแล้ว ก็เอาชุดบานพับมาประกอบ
ก็ไปร้านวัสดุก่อสร้างแถวบ้าน ได้น๊อตตัวผู้ยาวกับน๊อตตัวเมียหางปลา มาในราคา 20 บาท แล้วก็เอามาทาบขนาด ยาวไปนิดนึง ตัดออกด้วยเลื่อยตัดเหล็ก
เลื่อยให้ได้น๊อตที่ยาวตามต้องการ
ได้น๊อตยาวประมาณนี้ แล้วก็เอาสว่านเจาะชิ้นไม้เพื่อสอดสกรู ก็จะได้ชุดบานพับ
บานพับได้มาแล้วก็ต้องทำแผ่นฝาครอบอะครีลิก ก็ไปซื้อแผ่นอะครีลิกใส 3 มม. ขนาดก็วัดไปให้ร้านแถววงเวียนยี่สิบสองเขาตัดให้ ราคา 100 บาท
ได้แผ่นมาแล้ว แต่เนื่องจากเมื่อลองวางแผ่นเสียงจริงบนแป้นแล้ว ขอบแผ่นเสียงมันล้นเกินมาด้านหน้าเครื่อง เลยต้องตัดอะครีลิกบางส่วนออกให้แผ่นเสียงแพลมลอดออกมา ก็เอาเลื่อยตัดเหล็กอันเดิมมาใช้ (แบบบ้านๆ มาก) เลื่อยตามแนวลึก 2 ข้าง แล้วก็เอาคัตเตอร์กรีดตามแนวยาวแล้วใช้แรงหักแผ่น ตอนหักก็ต้องใจเด็ด เสี่ยงเป็นเสี่ยงกัน เจ๊งก็ซื้อใหม่ ผลคือบิงโก! ตัดได้เรียบร้อย เอากระดาษทรายถูให้เรียบ
จากนั้นก็ต้องมาพับแผ่น ในยูทูบมีสอนหมดว่าสามารถพับแผ่นได้ด้วยการใช้ความร้อนลนแผ่น ไม่รอช้า หิ้วแผ่นเข้าไปในครัว แล้วเปิดเตาแก๊ส
ลอกกระดาษปิดผิวด้านที่จะลนออกมา อังไฟแนวที่จะพับ ลนไฟนานอยู่เหมือนกันจนเริ่มเห็นว่าแผ่นอ่อนตัวน่วมแล้ว จับแผ่นพาดขอบเคาน์เตอร์แล้วพับให้ได้แนวที่วาดเส้นไว้ ขั้นตอนนี้ก็เสี่ยงเป็นเสี่ยงกัน ถ้าพลาดก็ไปซื้อมาทำใหม่ หรือถ้าไม่ไหวจริงๆ คงจะจ้างร้านเขาทำทั้งตัดทั้งพับเลย
ผลก็ออกมาพอใช้ได้ ไม่เนี๊ยบมาก แต่ไม่แก้แล้ว เพราะอาจจะไปกันใหญ่ จากนั้นก็ลอกกระดาษออกให้หมด ลองเอามาวางบนเครื่อง มันดูแจ่มมาก
สุดท้ายคือการเจาะรูแผ่นและตัวบานพับ แล้วยึดด้วยกสรู ปิดหัวสกรูด้วยปุ่มปิดสีดำ ซื้อมาจากโฮมโปร ใส่ห่อมา 10 ตัว ประมาณ 40 บาท
ตอนติดแผ่นฝาอะครีลิกพบว่าน๊อตหางปลาตัวด้านในจะติดแผ่นทำให้บิดหมุนตัวน๊อตไม่ได้ จึงเปลี่ยนน๊อตตัวในเป็นน๊อตธรรมดาแทน

งานที่ยังเหลืออยู่คือติดยึดแผงควบคุมเสียงที่ด้านหน้าและจุดต่อสายลำโพงที่ด้านหลัง 
แผงควบคุมเสียงด้านหน้า ผมลองเอาไม้บรรทัดพลาสติกมาลองเจาะแล้วใส่ดู มันก็โอเค พอจะไปได้ ก็เลยว่าเดี๋ยวหาวัสดุแผ่นอะไรที่แสงไฟหลอดแอลอีดีมันส่องทะลุได้มาใช้แทน
สุดท้ายผมไปซื้อเศษแผ่นอะครีลิกใสผิวประกายเพชรมาจากร้านอะครีลิกแถวใกล้แยกวรจักร(ด้านที่จะไปวัดภูเขาทอง) เขาวางเศษๆ อะครีลิกที่เหลือตัดมาใส่กล่อง มีหลายแบบหลายสี ผมก็หยิบลายนี้มา 10 บาท ตัดได้ตั้ง 4 ชิ้น (เผื่อพลาด)
ร้านนี้ครับที่ผมผ่านไปเจอและซื้ออะครีลิกมา
 
ไม่เนี๊ยบมาก แต่ก็พอไปวัดไปวาได้ตอนหัวค่ำ
ส่วนรูแจ๊กเสียบลำโพง ก็ไปได้มาจากบ้านหม้อ ตัวละ 15 บาท ก็ใส่ไปเป็นอันเสร็จกระบวนการทำกล่องแผ่นเสียง
ทั้งหมดนี้ก็ค่อยๆ ทำไป  เอาวันหยุดมานั่งเล่นนั่งทำอยู่กับบ้าน แบบว่าทำไปก็ดูไป มันสวยแบบไม่น่าเชื่อว่านี่คือฝีมือตัวเอง

เดี๋ยวส่วนของงานติดตั้งวงจรและงานไฟฟ้าจะไปเล่าในรอบหน้านะครับ

Comments