ลงมือ DIY เครื่องเล่นแผ่นเสียง ตอนที่ 1

หลังจากได้ดูตัวอย่าง DIY การทำเครื่องเล่นแผ่นเสียงด้วยตัวเองของคนอื่นๆ มาเยอะแล้ว คราวนี้ก็ถึงทีจะต้องลงมือทำซะที

อย่างแรกที่ต้องทำคือการวางแผนว่าจะทำอย่างไร ต้องหาวัสดุต่างๆ ที่มาประกอบจากที่ไหน อีกทั้งงานตัดไม้ขึ้นรูปกล่องแผ่นเสียงและการต่อวงจรไฟฟ้าจะทำอย่างไร

อย่างที่รู้กันว่าการเล่นแผ่นเสียงต้องมีองค์ประกอบ 4 อย่างคือ เครื่องเล่นแผ่นเสียง(Turntable) ภาคขยายเสียงจากหัวเข็ม(Phono) ภาคขยายเสียง(Amplifier) และลำโพง(Speaker)

4 องค์ประกอบหลักในชุดเครื่องเสียงเล่นแผ่นเสียง
 
แล้วตอนนี้ผมมีอะไรบ้าง มองไปรอบตัวก็เห็นลำโพงแยกชิ้นอยู่คู่นึง เป็นลำโพงที่ติดมากับชุดมินิคอมโปซึ่งตอนนี้ไม่ได้ใช้ ซุกอยู่ในห้องเก็บของ ตัวลำโพงวูฟเฟอร์เป็นขนาด 3 นิ้ว ให้เสียงเบสรองรับความถึ่ต่ำถึงระดับ 20 Hz ก็พอได้สำหรับห้องขนาดเล็ก

องค์ประกอบที่เหลือไม่ว่าจะเป็น Turntable, Phono, Amplifier ไม่มีอะไรเลยทั้งสิ้น จะทำไง ก็ต้องซื้อมาซิ แต่งานนี้อยากจะประกอบเครื่องเล่นแผ่นเสียงขึ้นเอง เห็นใน Aliexpress มีขายตัวบอดี้เปล่าแป้นหมุนและก้านเข็มตามรูปนี้ ก็เลยสอยมา ราคาตอนที่เคาะมาคือ 24 USD

อะไหล่แป้นหมุนและก้านเข็มที่มีขายใน Aliexpress

คราวนี้ก็มาตรองว่าจะประกอบกล่องเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบมีแต่ Turntable อย่างเดียวแล้วไปมีกล่อง Pnono อีกกล่อง และมีกล่อง Amplifier อีกกล่องเหมือนแบบพวกเล่นเครื่องเสียงไฮไฟเดลิตี้แบบนี้

ชุดเครื่องเล่นแผ่นเสียง Hi-Fi

หรือจะจับมัดกัมฉ่ายรวมบางอย่างเข้าด้วยกัน หรือจะจับรวมกันหมดให้อยู่ในกล่องเดียวแบบนี้
เครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบมี Phono และ Amp ในตัว

แต่ละแบบก็มีข้อดีข้อด้อย ขึ้นอยู่กับการใช้สอยแล้วว่าแบบไหนจะเหมาะกับเรา คิดสารตะแล้ว บ้านก็เล็ก ที่จะนอนยังไม่ค่อยจะมี เอาแบบจับรวมกันนี่แหละ น่าจะเวิร์คสุด

พอคิดว่าจะให้มีทั้ง Turntable Phono และ Amplifier รวมอยู่ในกล่องเดียวแล้ว การจะซื้อ Phono และ Amp มาใส่ก็สามารถเลือกแบบที่เป็นแผงวงจรมาได้เลย ไม่ต้องซื้อแบบใส่กล่องมา

วงจรที่สอยมาได้ตัวแรกเป็น Amplifier เค้าเรียกแอมป์พวกนี้ว่าแอมป์จิ๋ว ตัวนี้เป็นวงจรแอมป์คลาส D มีโค๊ดเรียกในแวดวงแอมป์ว่าเป็นรหัส TPA3116 บวกกับ LM1036 ที่เลือกมินิแอมป์ตัวนี้มาเพราะอ่านจากรีวิวต่างประเทศ เขาว่าเสียงดี ราคาก็ไม่แพง ใน Aliexpress ขายที่ 21 USD ค่าส่งฟรี เลยจัดไป
วงจร Mini Amplifier ที่มีขายใน Aliexpress
 
แอมป์จิ๋วตัวข้างบนนี้มันต้องหาไฟกระแสตรง (DC) จ่ายให้มัน ขนาดที่พอสำหรับการใช้คือ DC 24V 6A เลยต้องไปควานหาใน Aliexpress อีก เลยไปเจอแผงวงจรแปลงไฟจาก AC220V เป็น DC 24V 6A ตามรูปนี้ ราคาอยู่ที่ 7 USD หรือประมาณ 230 บาท ฟรีค่าส่ง
วงจรแปลงไฟบ้าน 220V เป็น DC 24V 6A ที่ขายใน Aliexpress
 
ตัวต่อไปที่ต้องหาซื้อมาเพิ่มคือ Phono Pre-amp ตัวนี้สำคัญ เพราะเป็นตัวขยายสัญญาณเสียงจากหัวเข็มที่สัญญาณอ่อนมากให้มันมีกำลังแรงขึ้นก่อนจะส่งต่อไปยังเจ้าแอมป์จิ๋วที่ผมซื้อมาแล้วให้มันขยายกำลังเพิ่มเพื่อไปออกลำโพง 

อ่านข้อมูลในเนตทั้งไทยและเทศ เห็นมีคนพูดถึง Phono ที่ใช้ IC หมายเลข NE5532 เป็นตัวขยายเสียง หลายคนพูดคล้ายกันว่ามันให้เสียงที่ดี เอาวะลองดู ค่าตัวเจ้าแผงวงจร Phono ตัวนี้อยู่ที่ 21 USD ส่งฟรีเช่นเดียวกัน ตัวแผงวงจร Phono ที่ว่าก็คือตามรูปนี้
วงจร Phono Pre-amp ที่มีขายใน Aliexpress 


เจ้า Phono ตัวนี้ต้องการไฟที่มาจ่ายให้คือ AC12Vx2 ถึง AC20Vx2 เห็นตัวเลขแล้วงง เลยเข้าไปถามในพันทิพ มีผู้รู้มาบอกว่าเป็นไฟ 12-0-12 ถึง 20-0-20 โวลท์ แบบ Center tap และควรเลือกหม้อแปลงที่ดีเพื่อไม่ให้เกิดเสียงฮัม คำตอบนี้นำไปสู่หม้อแปลงหน้าตาประหลาด(สำหรับผม) ตัวนี้
หม้อแปลง Toroid ที่ขายใน Aliexpress
 
หม้อแปลงตัวนี้เขาเรียกว่าหม้อแปลง Toroid ถูกเอามาใช้ในเครื่องขยายเสียงระดับคุณภาพ ตัวมันเลยมีราคาแพงกว่าหม้อแปลงแบบอื่น หม้อแปลงรูปข้างบนนี้จ่ายไฟ 2 ระดับแรงดันคือ 15-0-15 และ 12-0-12 ผู้รู้ในพันทิพบอกว่าพอสำหรับ Phono ที่ผมเลือก ไม่จำเป็นต้องใช้ถึง 18 โวลท์ก็ได้ ราคาหม้อแปลงตัวนี้ราคา 27 USD บวกค่าส่งอีก 4 USD รวมเป็น 31 USD ทำผมสะอีกเลยทีเดียว ตัวนี้น่าจะเป็นชิ้นส่วนที่แพงที่สุดในเครื่องเล่นแผ่นเสียง DIY ของผม

ทั้งหมดที่ว่ามาก็เป็นชิ้นส่วนหลักๆ ที่จะเอามาประกอบให้เป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียง ตอนต่อไปจะเล่าถึงขั้นตอนการเอาชิ้นส่วนต่างๆ มาจับยัดลงกล่องที่ทำจากเศษไม้เหลือๆ ในบ้าน จะดูหน้าตาเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามต่อไปครับ

นิดนึงก่อนจาก
ชิ้่นส่วนหลักๆ ล้วนมาจาก Aliexpress มันสะดวกมาก และเชื่อถือได้ ราคาถูกมากถึงมากที่สุด ของบางชิ้นเสียหายระหว่างการส่ง เคลมได้เงินคืน 100% และไม่ต้องส่งสินค้าคืน เอามันมาซ่อม ถ้าโชคดีก็ใช้ต่อได้ ถ้าไม่ได้ก็สั่งซื้อใหม่ แต่ต้องอดใจจรอการส่งนิดนึง อย่างน้อยก็สัปดาห์ แต่ไม่น่าเกิน 2 สัปดาห์ จะว่าไปมันก็ดีกับนักช๊อปที่ไม่เร่งร้อน แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกเหนื่อยแทนพ่อค้าออนไลน์ไทยที่รับสินค้าจีนมาขาย จะขายสู้กับโรงงานต้นทางยังไงไหว ค่าส่งมันก็ไม่คิด

Comments